วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

- การแก้ปัญหาคอมจอฟ้า

ปัญหาที่คนใช้คอมพ์เจอกันบ่อยๆ นั่นก็คือปัญหาจอฟ้า (Blue Screen) ซึ่งพอเจอก็มักจะเกิดอาการอึ้ง ทึ่ง เสียว แล้วก็ออกอาการงงๆ ทำอะไรไม่ถูก แล้วเราจะทำอย่างไร เมื่อประสบพบเจอกับปัญหาจอฟ้า ถ้าอย่างนั้นเราไปดูทางออกฉุกเฉินของปัญหานี้กันครับ

เมื่อเจอปัญหาจอฟ้า สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือทำใจเย็นๆ อย่าเพิ่งตกอกตกใจอะไรไป จากนั้นให้สังเกตอาการที่เกิดขึ้น โดยคุณอาจจะจดโค้ดไว้เพื่อแก้ปัญหา เช่น 0x0000007E แล้วลองเอาโค้ดที่ได้ไปค้นหาในเว็บ เช่น Google แล้วคุณจะพบว่าโค้ดที่เกิดขึ้นมาสาเหตุจากอะไร ในส่วนนี้ต้องบอกว่า คุณอาจจะต้องเก่งภาษาอังกฤษผสมกับเทคนิคเล็กน้อย เนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ

ปัญหาจอฟ้ามักจะเกิดได้จากสองสาเหตุ คือ โปรแกรม และไดรเวอร์ของอุปกรณ์ต่างๆ ปัญหาที่เกิดจากโปรแกรมจะสังเกตได้ว่าจะสามารถปิดเครื่องได้ แต่อาการจอฟ้าจะเกิดเมื่อเปิดโปรแกรมที่มีปัญหา ถ้าคุณรู้ว่าเกิดจากโปรแกรมอะไร เมื่อ Uninstall โปรแกรมออกปัญหาก็จะหมดไป

ถ้าปัญหาเกิดจากไดรเวอร์ของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ คุณอาจจะเปิดเครื่องได้ แต่เข้าวินโดวส์ไม่ได้ เครื่องอาจจะมีการรีบูตตลอดเวลา ซึ่งปัญหาตรงนี้ บางครั้งทางแก้อาจจะต้องฟอร์แมตเครื่องแล้วลงระบบใหม่ทั้งหมด ก่อนที่คุณจะทำอะไรลงไป ลองบูตเครื่องเข้า Safe mode ดูก่อน ถ้าเข้าได้ ก็จัดการเอาข้อมูลที่จำเป็นมาเก็บไว้ก่อน

แต่ถ้าหากไม่ไหวจริงๆ คงต้องถอดเอาฮาร์ดดิสก์ไปจั๊มป์กับเครื่องอื่น แล้วเอาข้อมูลที่สำคัญออกมา จากนั้นค่อยฟอร์แมตแล้วเอาข้อมูลที่สำคัญออกมา จากนั้นค่อยฟอร์แมตแล้วลงเครื่องใหม่ครับ ซึ่งการลงระบบใหม่ ผมแนะนำให้ค่อยๆ ลงไดรเวอร์ทีละตัว ระบบใหม่ ผมแนะนำให้ค่อยๆ ลงไดรเวอร์ทีละตัว ลงหนึ่งตัวรีบูตหนึ่งครั้ง เพื่อเช็กดูว่าปัญหาเกิดที่ไดรเวอร์ตัวไหน เมื่อพบไดรเวอร์ที่มีปัญหา ให้เข้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นๆ แล้วดาวน์โหลดไดรเวอร์เวอร์ชันใหม่มาใช้แทนตัวที่มีปัญหา
คลิกที่ข้อความข้าล่าง เพื่อเข้าไปดูรหัสจองจอฟ้าได้

Blue Screen of Death คัมภีร์แก้ปัญหาจอมรณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น